NEW TOURISM
NEW TOURISMM
NEW TOURISM
NEW TOURISM
NEW TOURISM

Thursday, March 12, 2009

สุเหร่าเซนต์โซเฟีย ตุรกี

travel, tour, tourism, world, travel packages, travel guide, travel tips, travel agency, travel information, world travel guide, world travel ticket, world map

http://www.rmutphysics.com/CHARUD/OLDNEWS/92/hagia_sophia03.jpg
http://www.rmutphysics.com/CHARUD/OLDNEWS/92/index92.htm

สุเหร่าเซนต์โซเฟีย ตุรกี

ฮาเยียโซเฟีย หรือ ฮาเจียโซเฟีย (ภาษาตุรกี: Ayasofya, ภาษาละติน: Sancta Sapientia, ภาษากรีก: Ἁγία Σοφία) หรือชื่อในปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์อะยาโซเฟีย (Ayasofya Museum) เดิมเคยเป็นโบสถ์ของคริสต์ศาสนานิกายออร์โธดอกส์ ต่อมาถูกเปลี่ยนเป็นสุเหร่า ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งและมักถูกจัดให้อยู่ในรายการสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคกลาง[1] จุดเด่นอยู่ที่ยอดโดมขนาดมหึมากลางวิหาร และนับเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ ฮาเจียโซเฟียเคยเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมานานเกือบพันปี จนกระทั่งโบสถ์เซบียาสร้างเสร็จในปี 1520

สิ่งก่อสร้างที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันถูกสร้างให้เป็นโบสถ์ในระหว่างปี ค.ศ. 532-537 โดยจักรพรรดิจัสติเนียนแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ และเป็นโบสถ์หลังที่สามถูกสร้างขึ้นในสถานที่เดียวกันนี้ (โบสถ์สองหลังแรกถูกทำลายในระหว่างการจลาจล) โบสถ์นี้เป็นศูนย์กลางของนิกายอีสเติร์นออร์โธด็อกซ์ เป็นเวลาเกือบ 1,000 ปี

ในปี 1453 หลังจากที่จักรวรรดิออตโตมันพิชิตจักรวรรดิไบแซนไทน์ สุลต่านเมห์เหม็ดที่ 2 จึงดัดแปลงโบสถ์ให้กลายเป็นสุเหร่า เช่นย้ายระฆัง แท่นบูชา รูปปั้นต่าง ๆ ออก และสร้างสัญลักษณ์ทางอิสลาม เช่นเสามินาเรต แทน สุเหร่าโซเฟียเป็นสุเหร่าหลักของอิสตันบูลมากว่า 500 ปี และเป็นต้นแบบของสุเหร่าออตโตมันอีกหลายแห่ง เช่นสุเหร่าสุลต่านอาเหม็ด (สุเหร่าสีน้ำเงิน), สุเหร่าเซห์ซาเด, สุเหร่าซือเลย์มานิเย และสุเหร่ารืสเตม ปาชา ในปี 1935 ฮาเจียโซเฟียก็ถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์โดยสาธารณรัฐตุรกีจนถึงปัจจุบัน

อีกชื่อหนึ่งของ ฮาเจียโซเฟีย คือเซนต์โซเฟีย ซึ่งมาจากชื่อเต็มในภาษากรีก "Ναός τῆς Ἁγίας τοῦ Θεοῦ Σοφίας" แปลว่า โบสถ์แห่งปัญญาอันศักดิ์สิทธิ์ โดยคำว่า "โซเฟีย" มาจากภาษาละติน ที่เปลี่ยนมาจากคำในภาษากรีกที่แปลว่า "ปัญญา" อีกทีหนึ่ง จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับเซนต์ที่ชื่อโซเฟียแต่อย่างใด

http://th.wikipedia.org/wiki/สุเหร่าเซนต์โซเฟีย

รายละเอียด ที่เกี่ยวข้อง จากการค้นหา :

สุเหร่าเซนต์โซเฟีย : Mosque of Hagia Sophia (Istanbul)
สุเหร่าเซนต์โซเฟีย(Saint Sophia) หรือ โบสถ์ฮาเจีย โซเฟีย ปัจจุบันเป็นที่ประชุมสวดมนต์ของชาวมุสลิม ในอดีตเป็นโบสถ์ทางศาสนาคริสต์ ...
www.wonder7th.com/2hagia_sophia.htm

Wallpaper ภาพสิ่งมหัศจรรย์ - Wonder7th.com : Do you feel the wonders ?
สุเหร่าเซนต์โซเฟีย. Nationalgeographic.com. Webshots.com. -. ภาพไม่ปรากฎ คลิกขวาที่เมาส์ เลือก Show Picture. ภาพไม่ปรากฎ คลิกขวาที่เมาส์ เลือก Show Picture.
www.wonder7th.com/wonder.../w_hagia_sophia.htm

0207 สุเหร่าเซนต์โซเฟีย | ThaiGoodView.com
สุเหร่าเซนต์โซเฟีย. สุเหร่าแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกสมัยกลางแล้ว ยังเป็นสุเหร่าแห่งแรกที่มีความแปลกพิสดารกว่าสุเหร่าทั้งหลาย กล่าว ...
www.thaigoodview.com/node/11876

สุเหร่าเซ็นต์โซเฟีย
11 ก.ย. 2002 ... สุเหร่าเซนต์โซเฟีย เป็นที่ประชุมสวดมนต์ของชาวมุสลิม ตั้งอยู่ที่เมืองคอนสแตนติโนเปิล(เมืองฮิสตันบูล ประเทศตุรกีในปัจจุบัน) สร้างเมื่อ ค.ศ. ...
www.thaigoodview.com/library/studentshow/.../sofia.html

วิหารศักดิ์สิทธิ์...โบสถ์เซนต์โซเฟีย | Bangkok Today
23 ต.ค. 2009 ... "โบสถ์เซนต์โซเฟีย" หรือปัจจุบันเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "สุเหร่าเซนต์โซเฟีย" ตั้งอยู่ในกรุงคอนสแตนติโนเปิล ประเทศตุรกี ...
www.bangkok-today.com/node/653

สุเหร่าเซนต์โซเฟีย - Dek-D.com > Board
Dek-D.com > Board >สุเหร่าเซนต์โซเฟีย-ชื่อสถานที่สุเหร่าเซนต์โซเฟีย: Mosque of Hagia Sophia (Istanbul)สถานที่ตั้ง เมืองคอนสแตนดิโนเปิล ...
dek-d.com › Board › 1.มีสาระ › 1.1 ความรู้รอบตัว

พิพิธภัณฑ์อะยาโซเฟีย - วิกิพีเดีย
ฮาเยีย โซเฟีย หรือ ฮาเจีย โซเฟีย (ภาษาตุรกี: Ayasofya, ภาษาละติน: Sancta Sapientia ... เช่นเสามินาเรต แทน สุเหร่าโซเฟียเป็นสุเหร่าหลักของอิสตันบูลมากว่า 500 ปี ... อีกชื่อหนึ่งของ ฮาเจีย โซเฟีย คือเซนต์โซเฟีย ซึ่งมาจากชื่อเต็มในภาษากรีก ...
th.wikipedia.org/wiki/พิพิธภัณฑ์อะยาโซเฟีย

Album อัลบั้ม สุเหร่าเซนต์โซเฟีย Photo Gallery รูปภาพ อัลบั้มรูป ...
27 ม.ค. 2008 ... รวมรูปภาพ อัลบั้มสุเหร่าเซนต์โซเฟีย คลิปวีดีโอ ภาพหลุดดารา นักศึกษา สาวสวย sexy นายแบบ นักเรียน แหล่งรวม รูปถ่าย รูปดารา ธรรมชาติ วิว สัตว์ ...
album.sanook.com/files/747534/

ท่องเที่ยว : สุเหร่าเซนต์โซเฟีย ประเทศตุรกี
สุเหร่าเซนต์โซเฟีย มีเนื้อที่ 700 ตารางเมตร ภายในมีเสางามค้ำที่สลักอย่างวิจิตร และ ประดับไว้งดงาม 108 ต้น (ชั้นบนขนาดเล็ก 68 ต้น ชั้นล่างขนาดใหญ่ 40 ต้น) ...
travel.thaiza.com/สุเหร่าเซนต์โซเฟีย%20ประเทศตุรกี_1212_137972_1212_.html

เด็กดีดอทคอม > Writer > ที่สุดของโลกๆๆ > ตอนที่ 4 : สุเหร่าเซนต์ ...
ที่สุดของโลกๆๆ, สุเหร่าเซนต์โซเฟีย: Mosque of Hagia Sophia (Istanbul) ... สุเหร่าเซนต์โซเฟีย(Saint Sophia) หรือ โบสถ์ฮาเจีย โซเฟีย ...
writer.dek-d.com/Writer/story/viewlongc.php?id=326722&chapter...

travel, tour, tourism, world, travel packages, travel guide, travel tips, travel agency, travel information, travel advice, world travel guide, worldwide travel, world travel ticket, world ventures, world map, travel destinations

No comments:

Post a Comment

javascript:void(0)